• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

108490
Tổng số truy cập:108490
Khách đang online: 57
10 hoạt động tốt nhất để cải thiện Trí thông minh Ngôn ngữ
Ngày đăng tin: 28/06/2022 11:40

Bạn làm trắc nghiệm đa trí thông minh MI và biết rằng mình có Trí thông minh Ngôn ngữ nổi bật, nhưng lại không biết làm thế nào để phát triển lợi thế này? Có rất nhiều phương pháp tuy đơn giản nhưng lại cực hữu ích để cải thiện đáng kể Trí thông minh Ngôn ngữ.

Trí thông minh Ngôn ngữ là khả năng hiểu, giao tiếp và suy luận bằng cách sử dụng các khái niệm được thể hiện trong lời nói. Nói một cách rộng rãi hơn, Trí thông minh Ngôn ngữ gắn liền với khả năng suy luận trừu tượng, giải quyết vấn đề và khoảng trí nhớ làm việc. Những người có Trí thông minh Ngôn ngữ thường giỏi viết lách, ngoại ngữ, diễn đạt, hùng biện,... vô cùng khéo léo trong việc bày tỏ quan điểm.


Các hoạt động giúp nâng cao Trí thông minh Ngôn ngữ hiệu quả

I. Trí thông minh Ngôn ngữ trong giáo dục là gì?
 
Trí thông minh Ngôn ngữ trong giáo dục, đào tạo bao gồm khả năng học ngôn ngữ mới, khả năng sử dụng những ngôn ngữ đó để hoàn thành các mục tiêu nhất định, sự nhạy cảm với ngôn ngữ nói hoặc viết,... Những người có Trí thông minh Ngôn ngữ thường có năng lực ngôn ngữ mạnh, có thể nhanh chóng ghi nhớ, hiểu và áp dụng từ vựng mới, cấu trúc ngữ pháp, đa dạng và linh hoạt trong cách diễn đạt,...

Trí thông minh Ngôn ngữ là lợi thế, đồng thời cũng gần như là tài sản lớn cho những ai muốn trở thành nhà hùng biện, nhà lãnh đạo, giáo viên, nhà văn và luật sư giỏi. Người có Trí thông minh Ngôn ngữ cũng thường học giỏi ngoại ngữ và học nhanh hơn người khác.

Mặc dù vậy, không phải tất cả mọi người có Trí thông minh Ngôn ngữ đều sẽ thành công - cho dù là bẩm sinh đi chăng nữa. Kiểu trí thông minh này cần được cải thiện, phát triển theo thời gian.

II. Các hoạt động đơn giản giúp phát triển Trí thông minh Ngôn ngữ
 
Các tác giả, nhà báo, nhà thơ, nhạc sĩ và chính trị gia vĩ đại đều đã làm nên sự khác biệt của họ bằng cách thể hiện Trí thông minh Ngôn ngữ. Bằng chứng là, nhà thơ và nhà văn người Anh - William Shakespeare là một trong những người đàn ông thông minh về ngôn ngữ nhất trong thời đại của ông. Sự lựa chọn đáng kinh ngạc của ông với các từ và cụm từ trong những vở kịch của mình cũng như sự hài hước và khả năng chơi chữ mà ông sử dụng đủ để thể hiện trí tuệ.

Bên cạnh đó, nhà văn Tây Ban Nha Miguel de Cervantes, nhà văn Nga Fyodor Dostoevsky, nhà văn Anh Charles Dickens và nhiều người khác đều là những người thông minh về ngôn ngữ. Họ đã dựa vào thế mạnh trí tuệ của mình để đạt được rất nhiều thành tựu.

Khi nói về các hoạt động hữu ích và dễ thực hiện giúp cải thiện Trí thông minh Ngôn ngữ, chúng ta có thể cân nhắc tới:

1. Học từ mới mỗi ngày và nhuần nhuyễn cách giải thích, diễn đạt, vận dụng
 
Tạo thói quen viết về nhật ký để "tranh thủ" học cách ghi nhớ, vận dụng từ vựng mới và nâng cao khả năng diễn đạt. Bạn cũng có thể mở rộng vốn từ vựng của mình bằng cách học một từ mới mỗi ngày, điều này sẽ giúp bạn trở thành người nói và viết tốt hơn. Điều quan trọng cần nhớ là khi cải thiện Trí thông minh Ngôn ngữ của mình, chúng ta cũng đang nâng cao trí tuệ cảm xúc và logic. Do đó, thời gian bạn dành để đọc sách, chơi với trẻ em hoặc viết nhật ký sẽ tác động tích cực đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống của bạn.

Viết thường xuyên là cách tiếp cận được chấp nhận nhất để trau dồi Trí thông minh Ngôn ngữ. Bạn càng viết nhiều trong nhật ký, bạn càng có thể truyền tải thông điệp của chính mình đến người khác. Điều này mang lại cho bạn cảm giác về bản thân - và nâng cao trình độ ngữ pháp của bạn. Tất nhiên, nếu bạn muốn giữ bài viết của mình ở chế độ riêng tư, bạn không cần bất kỳ ai khác xem nó.

Một khi bạn có thói quen viết nhật ký, cấu trúc câu của bạn sẽ nâng cao và bạn có xu hướng mắc ít lỗi ngữ pháp hơn. Ngoài việc cải thiện khả năng tự nhận thức và phản xạ, viết nhật ký có thể phát triển trí thông minh khác trong bạn, chẳng hạn như trí thông minh nội tâm.


Nâng cao khả năng ngôn ngữ bằng các hoạt động như đọc sách, viết nhật ký sẽ rất hữu ích

2. Thử trở thành một "nhà báo" trong gia đình
 
Đọc báo hàng ngày, đọc về các chủ đề khác nhau cũng là một cách để phát triển Trí thông minh Ngôn ngữ. Bạn hãy học cách lựa chọn, tiếp nhận và xử lý thông tin, tập tư duy và trả lời các câu hỏi, tìm ra lời giải hay xây dựng quan điểm đối với những sự kiện khác nhau. Một cách thú vị để làm điều này là hãy thử trở thành một nhà báo của gia đình, hãy chia sẻ, bàn luận nhiều hơn với người thân.

Thực tế, việc đọc sách, báo, tạp chí thường xuyên sẽ giúp chúng ta nâng cao khả năng từ vựng, phát triển ngữ pháp và có kiến thức nền tốt, từ đó rèn luyện đồng thời cả EQ, trí thông minh logic, cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

3. Tham gia nhiều hơn vào những cuộc đối thoại
 
Bạn cũng có thể nâng cao Trí thông minh Ngôn ngữ của mình bằng cách trò chuyện với bạn bè và các thành viên trong gia đình. Tham gia vào bất kỳ cuộc trò chuyện nào liên quan đến câu lạc bộ thể thao của trường, bạn bè, sở thích cá nhân của bạn, bất cứ điều gì sẽ cải thiện kỹ năng nói. Bạn càng nói chuyện với mọi người nhiều thì bạn sẽ càng khám phá ra nhiều suy nghĩ và quan điểm của họ. Điều này không chỉ giúp phát triển Trí thông minh Ngôn ngữ mà còn giúp bạn trở thành một người biết lắng nghe, thấu hiểu. Để thực hiện thói quen này, bạn nên hạn chế để tivi hoặc điện thoại vào bàn ăn tối.

4. Viết những lá thư tay bày tỏ tình cảm
 
Trong thế giới công nghệ như hiện nay, việc viết thư ngày càng hiếm. Tuy nhiên, cũng vì thế mà nó trở thành một cách tiếp cận tuyệt vời để bạn trau dồi khả năng viết. Những dịp lễ hội, sinh nhật, ngày kỷ niệm hoặc chỉ đơn giản là những ngày bình thường khi bạn có cảm xúc, hãy chia sẻ nó qua thư viết tay với mọi người xung quanh - những người thân hoặc bạn bè bạn quý mến. Trên thực tế, các tác giả nổi tiếng cũng thường chia sẻ rằng họ có thói quen viết thư trong quá khứ.

Giả sử, đến dịp sinh nhật của mẹ, bạn hãy viết thư tay kèm theo quà tặng mẹ, còn nếu là dịp lễ hội thì đừng ngại gửi đi những tấm thiệp với lời lẽ chân thành.

5. Xem phim và các kênh tin tức nhiều hơn
 
Khác với việc đọc sách, xem phim cũng như các kênh tin tức không chỉ giúp bạn phát triển từ vựng mà còn có hình ảnh trực quan minh họa, cách biểu đạt cảm xúc qua tone giọng,... Những người có Trí thông minh Ngôn ngữ không nên chỉ biểu đạt qua cách viết mà còn thể hiện ở việc khéo léo vận dụng, trong trường hợp nào thì diễn đạt như thế nào bằng lời nói.

 

Xem phim, kênh tin tức cũng hỗ trợ cải thiện khả năng ngôn ngữ tốt

6. Nói những câu hoàn chỉnh để phát triển Trí thông minh Ngôn ngữ
 
Khi bạn có thể nói hoặc giao tiếp thành câu hoàn chỉnh, điều này chứng tỏ rằng bạn có kiến ​​thức thành thạo về ngôn ngữ - bao gồm cả tiếng mẹ đẻ và ngoại ngữ. Việc sử dụng các câu đầy đủ hơn cũng xác định rằng bạn sở hữu kho từ vựng đa dạng và bạn hoàn toàn có khả năng diễn đạt suy nghĩ của mình một cách rõ ràng. Khi bạn nói những câu hoàn chỉnh có nghĩa, bạn có thể cấu trúc suy nghĩ của mình tốt hơn và diễn đạt chúng một cách hiệu quả.

7. Tham gia vào các cuộc thi tài năng như thi hùng biện
 
Bạn cũng có thể coi các cuộc thi tài năng như một kho kiến ​​thức, một cơ hội để rèn luyện và cải thiện Trí thông minh Ngôn ngữ - chủ yếu là kỹ năng chuẩn bị và nói trước đám đông. Việc trình bày, sắp xếp ngôn ngữ theo chủ đề sẽ giúp bạn hình thành cách tư duy khi cần tranh luận, đàm phán và thuyết phục.

8. Trò chuyện với gia đình về đồ ăn, quần áo
 
Có thể bạn sẽ cảm thấy kỳ lạ khi nghe rằng những cuộc trò chuyện đơn giản, hết sức đời thường như các chủ đề đồ ăn, quần áo, phụ kiện lại có thể giúp ích cho sự phát triển của Trí thông minh Ngôn ngữ. Dù vậy, nếu thử trong thời gian dài, bạn sẽ nhận ra rằng mình có thể hiểu về các xu hướng, cách giao tiếp thịnh hành, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm trong thực tiễn,... Trong khi mối quan hệ của bạn trở nên bền chặt hơn, ngôn ngữ cũng được cải thiện khi sử dụng các từ ngữ thích hợp để giao tiếp với thái độ phù hợp.

9. Theo kịp công nghệ mới
 
Việc sử dụng các tài nguyên được máy tính hỗ trợ, chẳng hạn như thư viện điện tử và phần mềm xuất bản trên máy tính cũng như các app ngôn ngữ, xử lý văn bản,... đều giúp bạn kết nối tốt hơn với thế giới. Một người có Trí thông minh Ngôn ngữ sẽ phải là người có khả năng bắt kịp xu hướng, giao tiếp hiệu quả cả trực tiếp và gián tiếp trong thời đại công nghệ.

10. Tập làm Podcast hoặc Vlog
 
Bắt đầu Podcast hoặc Vlog của riêng bạn sẽ nâng kỹ năng ngôn ngữ của bạn lên một tầm cao mới. Bạn có thể chọn một thích hợp và chủ đề để bắt đầu. Bạn cũng có thể xây dựng một trang web hoặc sử dụng các nền tảng như Youtube để chia sẻ. Dĩ nhiên, điều quan trọng là bạn cần chọn một "thị trường ngách" cụ thể, tiếp theo, hãy nghiên cứu chủ đề của bạn về chính thị trường ngách đó và đưa ra những ý tưởng và khái niệm đa dạng để làm cho blog, vlog hoặc podcast của mình trở nên siêu thành công! Bằng cách này, bạn sẽ khám phá ra một loạt các chủ đề, điều này sẽ giúp tăng cường Trí thông minh Ngôn ngữ, thậm chí có thể giúp bạn học cách kiếm tiền.


Quay Vlog vừa giúp cải thiện kỹ năng ngôn ngữ lại có thể kiếm thêm thu nhập

III. Kết hợp học tập và phát triển Trí thông minh Ngôn ngữ đồng thời
 
Trí thông minh là nền tảng của việc học. Theo Gardner, không phải chỉ có một trí thông minh mà là "đa trí thông minh". Những trí thông minh đa dạng này bao gồm Trí thông minh Ngôn ngữ, Trí thông minh Logic - Toán học, Trí thông minh Tương tác cá nhân,... Những người có trí thông minh ngôn ngữ học tốt nhất khi được dạy qua ngôn ngữ nói hoặc viết.

Họ thích các hoạt động dựa trên tư duy ngôn ngữ hơn là các chi tiết trực quan trừu tượng vì chúng hấp dẫn hơn. Các bài toán đố trong toán học, giải phương trình toán học, viết dự án, các khóa học diễn thuyết và diễn xuất, tranh luận và báo chí đều hấp dẫn đối với những người học ngôn ngữ.

Nhìn chung, để cải thiện một loại trí thông minh trong số 9 kiểu trí thông minh theo trắc nghiệm MI, chắc chắn bạn sẽ cần cố gắng học tập và rèn luyện cả trong môi trường chuyên nghiệp cũng như trong thực hành.

Nói cách khác, Trí thông minh Ngôn ngữ được xem là cơ sở cho các loại trí thông minh khác nên nó có ý nghĩa rất quan trọng. Các phương pháp hay nhất nhằm cải thiện Trí thông minh Ngôn ngữ thường sẽ giúp cho việc học tập lành mạnh hơn và phát triển cả kiến thức, năng lực chuyên môn. Hãy chiêm nghiệm các hoạt động trên để xem xét hoạt động nào trong số đó phù hợp nhất với bạn.
Số lượt đọc: 206 -